Kết nối với Wassup dễ dàng và thuận tiện qua ứng dụng điện thoại:

Khám Phá

Khám phá địa điểm theo sở thích nhanh chóng và thuận tiện bằng từ khóa

Trải Nghiệm

Trải nghiệm với nhiều thể loại hoạt động, lớp học thú vị

Tổ Chức

Tự tổ chức những hoạt động, sự kiện ý nghĩa trong cộng đồng Wassup

Mô Hình Start-up Online-Offline Wassup

Đăng ngày 31/03/2017

Có thể thấy rằng nhiều doanh nghiệp kĩ thuật số ở Đông Nam Á đã và đang chuyển dần sang hướng kinh doanh theo hình thức trực tuyến, đa số họ đều có văn phòng làm việc với cả một bộ phận nòng cốt. Một ví dụ điển hình là Wassup, dự án khởi nghiệp tại Việt Nam.

 

Wassup thôi thúc người trẻ Việt chủ động hơn trong việc hiện thực hóa đam mê bản thân – Chúng tôi tin rằng Wassup sẽ là công cụ mà các bạn trẻ có thể sử dụng nhằm tìm kiếm, gặp gỡ những người có cùng ở thích, cùng nhau chia sẻ niềm đam mê và làn tỏa những giá trị tốt đẹp bằng cách tổ chức sự kiện, hoạt động offline thu hút những bạn trẻ xung quanh tham gia.

Dự án đồ chơi truyền thuyết “made in Vietnam” Vạn Tích

 

Anh Lê Minh Hiếu, CEO Wassup chia sẻ: “Thật sự không khó để bắt gặp rất nhiều nhóm bạn trẻ tham gia hoạt động theo sở thích, thường thấy như ở các lớp vẽ ngắn hạn, nhóm cắm trại, leo núi đá, truyện tranh, hay nhóm hoạt động từ thiện. Tuy nhiên, nguồn kinh phí xây dựng hoạt động chính là hạn chế lớn của những nhóm bạn trẻ này”

 

Ngoài việc xây dựng website thu hút lượng thành viên đông đảo, mục tiêu chính nhất vẫn là tạo được sự tương tác cao giữa những bạn trẻ đầy tài năng và đam mê. Đây cũng là kim chỉ nan trong mô hình kinh doanh Wassup. Tương tự như những doanh nghiệp lớn khác, Wassup một mặt giúp các nhóm quảng bá hình ảnh, mặt khác còn là một công cụ đắc lực hỗ trợ bán vé cho sự kiện, lớp học hay lễ hội sắp diễn ra do chính các nhóm tổ chức.

 

Phát triển thông qua hai kênh

Mặc dù Wassup đều hoạt động trên cả hai kênh online lẫn offline, song tốc độ tăng trưởng vẫn bắt đầu từ mảng tương tác trực tuyến. Hiếu ước tính rằng 25% người sử dụng biết đến Wassup thông qua mạng xã hội, chủ yếu là Facebook, trong khi 60% lượng truy cập vào Wassup là từ tìm kiếm chủ động (organic search).

Anh cho biết thêm,  thói quen tìm kiếm cộng đồng có sở thích liên quan của đa số người dùng, đặc biệt là nhóm đối tượng trẻ tuổi ngày một tăng dần. "Cũng thật thú vị khi những nội dung Wassup xây dựng đều hướng đến các chủ đề về hoạt động độc lạ, đó là nhân tố thuận lợi thu hút người dùng tìm kiếm đến trang chủ Wassup," Hiếu chia sẻ.

Độ hiệu quả của hoạt động content marketing mà Wassup xây dựng còn được kiểm chứng bởi số liệu tăng trưởng đáng kế. Theo thống kê tại thời điểm ban đầu, tỷ lệ phần trăm người dùng tương tác trên trang web Wassup mà không truy cập vào các trang khác đạt hơn 80%.

"Hiện tại tỉ lệ này dưới 20%", anh Hiếu nói thêm, "Chúng tôi cần cải thiện hai phần giao diện hiển thị và nội dung, chính điều này sẽ tạo ra sức hút khiến người tùng tương tác lâu hơn cũng như cảm thấy thỏa mãn với những nội dung Wassup truyền tải"

Ngoài ra, phần offline marketing cũng đặt ra hàng loạt thách thức. Khó khăn lớn nhất là chi phí, đặc biệt đối với start-up có ngân sách hạn hẹp. "Nếu không có kế hoạch cụ thể và hợp lí, bạn chỉ đang lãng phí tiền bạc thôi," anh Hiếu cho biết.

Sự kiện “Wassup Noel – Khám phá Noel cùng Wassup 2016”

Nói đến lỗ hổng trong quá trình thực hiện kế hoạch offline marketing, Hiếu nhớ lại một trong những sự kiện đầu tiên Wassup thực hiện. "Chúng tôi đã nảy ra một ý tưởng hay mà mọi người đều đồng tình, nhưng phần chi phí đều vượt trên kế hoạch dự định: từ địa điểm, máy ảnh Instax, trang trí gian hàng đếb kinh phí thuê PG. Qua 3 ngày chạy chương trình, chúng tôi nhận ra rằng những người tham gia hoạt động tại gian hàng đều có phản hồi tốt, nhưng ít ai chia sẻ với bạn bè hay mọi người xung quanh trải nghiệm thú vị họ có được với Wassup”.

 

Wassup tại tiệc countdown Le Pub 2016

Hiếu chia sẻ thêm, anh bắt đầu điều tiết nguồn kinh phí cho hoạt động offline cũng như content marketing. Cụ thể là Wassup đã hợp tác trao đổi quyền lợi với nhà tổ chức sự kiện, giúp họ quảng bá hoạt động, đồng thời đổi lại một gian hàng trưng bày riêng cho Wassup. Dịp cuối năm 2016, Wassup đã có cơ hội chụp hình và đưa tin sự kiện countdown đón năm mới do Le Pub tổ chức.

Tại hội chợ sầm uất bậc nhất Sài Gòn Hello Weekend Market, Wassup đã cung cấp cho đối tác này số liệu thống kê hành vi tiêu dùng của người tham gia thông qua tính năng check-in trên ứng dụng Wassup, đồng thời phía ban tổ chức đã dành cho Wassup một gian hàng có vị trí đẹp thay vì phải trả một khoản phí để có được một chỗ trong hội chợ như những đơn vị khác.

Bằng cách như thế, Wassup đã giải quyết được một phần chi phí đáng kể để đầu tư cho các hoạt động offline nhằm đưa ứng dụng Wassup đến gần hơn với người dùng, điển hình là chuỗi chương trình tại sự kiện lớn tổ chức mỗi tháng một lần.

Về mặt cho cộng đồng, Wassup mong muốn là cầu nối giữa các nhóm nhỏ có sở thích đặc biệt để họ thỏa sức chia sẻ câu chuyện của họ và tổ chức hoạt động offline thông qua website Wassup. “Chúng tôi hy vọng có thể hiện thực hóa các hoạt động từ 3 đến 5 nhóm mỗi tuần”

 


Kinh Nghiệm rút ra cho doanh nghiệp hoạt động Online-Offline

Hiếu kể rằng những điều anh thường chia sẻ với các doanh nghiệp hoạt động song song ở hai mảng online và offline tại Đông Nam Á là những giá trị nhận được cho cả tập thể công ty. Thế nhưng một dấu chấm hỏi được đặt ra ở đây rằng hoạt động online không giống như offline.

Những hoạt động offline như là dịp để “ném tiền qua cửa sổ”. Nhưng nếu việc đó là cần thiết cho start-up thì cần thực hiện. Bạn nên suy xét kế hoạch để không phải chi quá nhiều vào những khoản vô ích. Bạn cần biết cân bằng và sử dụng ngân sách có hiệu quả.

Wassup tại hội chợ Hello Weekend Market

Một phần rất đáng quan tâm bên cạnh việc quản lí tài chính cho các hoạt động offline chính là nhân lực.

Đằng sau thành công của một doanh nghiệp là cả một đội ngũ đầy tâm huyết luôn sẵn sàng sát cánh trong mỗi thử thách. Hiếu cho biết, những phần việc offline marketing đòi hỏi nhân viên nhiều sự hy sinh trong công việc từ đi lại, làm thêm quá giờ (kể cả cuối tuần và ngày lễ) hay phải bớt đi thời gian cho bản thân.

“Tôi vẫn còn nhớ khi Wassup thực hiện chuỗi sự kiện offline tại hội chợ cuối tuần, cả bộ phận Content đều phải làm những công việc như một nhân viên kinh doanh. Tại sự kiện, họ đã tiếp cận những người tham gia sự kiện để giới thiệu Wassup và thuyết phục tải ứng dụng Wassup.” Hiếu chia sẻ.

Trích : http://inc-asean.com/innovate/breaking-down-the-online-offline-model-in-southeast-asia/